Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sùi mào gà


Sùi mào gà là bệnh xã hội do virut HPV gây ra, có tốc độ lây lan nhanh, bắt gặp ở cả nam và nữ, lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn và tiếp xúc trực tiếp với vết thương hoặc đồ dùng của người bệnh. Vậy triệu chứng của sùi mào gà là gì? Người bệnh cần phải nắm được điều này, qua đó chủ động phát hiện sớm và đi điều trị kịp thời.


Triệu chứng của bệnh sùi mào gà : 

Theo các bác sỹ phòng khám đa khoa thì bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh tương đối dài, sau khi nhiễm phải virut HPV gây sùi mào gà thì sau khoảng thời gian là 2-9 tháng thì mới bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đầu tiên hay còn gọi là triệu chứng của sùi mào gà giai đoạn đầu. Sở dĩ thời gian ủ bệnh kéo dài như vậy là phụ thuộc vào cơ địa và sức đề kháng của mỗi người.

Những người có sức đề kháng kém thì sau 2 tháng hoặc thậm chí là 1 tháng đầu tiên sẽ xuất hiện triệu chứng bệnh, còn những người có sức đề kháng tốt thì phải sau 8 - 9 tháng bệnh mới phát ra bên ngoài. Trong giai đoạn ủ bệnh do không có triệu chứng sùi mào gà nên khó nhận biết, chỉ phát hiện khi đi khám và làm các xét nghiệm tại cơ sở y tế chuyên khoa. Cũng vì thế mà đây là giai đoạn dễ lây lan bệnh cho nhiều người nhất mà không hay.

Sau 2-9 tháng nhiễm phải virut sùi mào gà, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như sau:

 Xuất hiện các nốt sùi nhỏ, mềm, có màu hồng nhạt, nhô cao nhìn như những nhú gai. Kích thước của các nố sùi này rất nhỏ, dao động chỉ 1-2mm có hình tròn hoặc hình bầu dục, bề mặt nốt sùi ẩm ướt.

Các nốt sùi này phân bố chủ yếu ở bộ phận sinh dục như (bao quy đầu, quy đầu, thân dương vật, bìu bẹn, âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi bé, phần đầu của niệu đạo, miệng sáo…); về sau sẽ lan rộng ra các nếp gấp bẹn và bên trong hậu môn, thậm chí soi vào cổ tử cung…

Càng về sau thì các nốt sùi này sẽ phát triển lớn hơn thành từng mảng lớn, nhìn giống như hình mào gà hoặc hoa súp lơ có màu đỏ tươi, các nốt sùi mào gà này tuy không gây đau nhưng ấn vào ra mủ, tiết dịch có mùi hôi, nốt sùi gây vướng víu rất khó chịu cho người bệnh.

Ngoài ra sẽ xuất hiện hạch bạch huyết, sốt nhẹ, đau rát khi quan hệ tình dục, nam giới bị sưng dương vật, nữ giới sẽ ra nhiều dịch âm đạo hơn kèm theo sưng và đau vùng kín…

Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở miệng và mắt:

Khi bị sùi mào gà ở miệng thì người bệnh sẽ có biểu hiện như đau rát ở lưỡi và amidan, đồng thời ở khoang miệng và họng cũng xuất hiện các mảng màu trắng hoặc màu đỏ dễ bị nhầm lần với bệnh viêm vòm họng. Ngoài ra ở môi, lưỡi, lợi…cũng sẽ xuất hiện những mụn nhỏ như hạt gạo gây lở loét, đau và khó chịu khi nuốt nước bọt hoặc ăn uống. Nhiều người bị lầm tưởng viêm họng nên tự ý mua thuốc về uống nhưng bệnh không khỏi.

Người bị sùi mào gà ở mắt sẽ thấy xuất hiện gai u nhú màu hồng, mềm, có cuống hoặc không có cuống, nếu quyệt phải sẽ gây chảy máu và ra mủ, mắt bị ngứa, cộm rất khó chịu, thị lực cũng sẽ bị suy giảm.

Khuyến cáo: Bệnh sùi mào gà dễ lây lan, gây nhiều nguy hiểm và thậm chí là gây vô sinh hiếm muộn, khó điều trị, nếu không điều trị đúng cách thì rất dễ tái phát. Do đó nếu nhận thấy các triệu chứng bệnh sùi mào gà trên đây, người bệnh cần lập tức đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được khám và điều trị kịp thời. Nên đi khám càng sớm càng tốt bởi như thế sẽ dễ điều trị và tiết kiệm chi phí hơn, còn nếu chần chừ kéo dài thời gian khiến bệnh thêm nặng thì việc điều trị sẽ trở nên phức tạp hơn, thời gian điều trị kéo dài và gây tốn kém tiền của.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây thì người bệnh có thể biết được triệu chứng của bệnh sùi mào gà là gì? Do dung lượng bài viết có hạn, vì vậy nếu muốn tìm hiểu về bệnh sùi mào gà chi tiết hơn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo các cách sau để được tư vấn cụ thể hơn:

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của michieldb. Được tạo bởi Blogger.