Đau bụng dưới bên trái ở nam giới là bị bệnh gì

Bụng dưới là khu vực được tính từ rốn đến xương chậu trong cơ thể con người. Đau bụng dưới bên trái ở nam giới có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phái mạnh. Vậy đau bụng dưới rốn bên trái ở nam giới là bệnh gì? Các chuyên gia nam khoa phòng khám nam khoa tphcm sẽ giải đáp trong bài viết dưới đây.


Đau bụng dưới bên trái ở nam là bệnh gì thưa bác sĩ.

Góc bụng dưới bên trái của nam giới bao gồm các cơ quan như sau: Đại tràng sigma và trực tràng, lách đuôi tụy, một phần ruột già, một phần dạ dày. Do đó, đau bụng dưới bên trái là biểu hiện của các bệnh lý sau:

Rối loạn tiêu hóa.

Hội chứng rối loạn tiêu hóa gây ra sự co thắt bất thường của các cơ vòng trong hệ tiêu hóa. Bệnh nhân bị đau bụng dưới âm ỉ theo từng cơn, kèm theo các triệu chứng như đầy hơi, trướng bụng, đi ngoài lúc thì rắn, lúc thì lỏng.

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa: Do chế độ ăn uống thiếu khoa học, dùng thuốc kháng sinh quá liều, stress và áp lực, bệnh nhân vốn có tiền sử về bệnh tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa tuy không ảnh hưởng nhiều đến tính mạng nhưng lại gây khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt đời sống.

Viêm bàng quang.

Viêm bàng quang xảy ra thường là do sự xuất hiện của các loại vi khuẩn có trong nước tiểu đi ngược lên bàng quang và gây viêm. Có trường hợp viêm bàng quang gây ra bởi vi khuẩn đi từ máu xuống thận.

Bệnh nhân bị viêm bàng quang không chỉ đau bụng dưới bên trái, cụ thể là đau nhức vùng xương chậu, mà còn cảm thấy đau lưng nhẹ, các triệu chứng của tiểu tiện bất thường như tiểu nhiều, tiếu cấp, đôi khi còn tiểu không kiểm soát. Nước tiểu có màu đục, mùi hôi. Đôi khi còn xuất hiện mủ và máu trong giai đoạn cuối của bệnh.

Viêm bàng quang nếu không được chữa trị sớm sẽ gây ra nhiễm trùng thận, thậm chí suy thận, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và là nguyên nhân gây vo sinh, hiếm muộn.

Viêm đường tiết niệu.

Viêm đường tiết niệu ở nam giới bao gồm nhiễm trùng xảy ra ở tất cả các bộ phận như niệu đạo, bàng quang và niệu quản đều khiến cho vùng bụng dưới của nam giới đau tức khó chịu. Các triệu chứng đi kèm có thể là tiểu đau, xuất hiện máu trong nước tiểu.

Viêm đường tiết niệu rất đơn giản trong điều trị nếu bệnh nhân phát hiện và đi khám chữa kịp thời, còn nếu để lâu thì bệnh sẽ gây ảnh hưởng cho thận.

Sỏi thận.

Sỏi thận là hiện tượng lắng đọng những chất thải trong nước tiểu tạo thành những viên sỏi bám vào thận. Khi sỏi di chuyển từ vùng bụng sang bàng quang sẽ gây đau vùng bụng dưới (cụ thể là đau hố chậu trái).

Các sỏi thận càng to thì cảm giác đau càng tăng, đau buốt có thể kèm theo cảm giác buồn nôn, kèm theo đi tiểu ra máu.

Nam giới uống không đủ nước, có chế độ ăn uống không hợp lý, hoặc từng gặp phải chấn thương ở đùi, ít hoạt động đều có khả năng mắc bệnh sỏi thận.

Viêm ruột thừa.

Viêm ruột thừa là hiện tượng ruột thừa bị viêm, thường xảy ra ở độ tuổi thanh thiếu niên và trẻ nhỏ từ 10 đến 30 tuổi. Một số trường hợp viêm có thể tự khỏi, nhưng hầu hết các trường hợp còn lại cần phải cắt bỏ phần viêm. Bệnh này cần phải được chữa trị cấp bách vì nó có thể gây tử vong cho người bệnh nếu phần viêm bị vỡ gây ra viêm phúc mạc.

Ruột thừa bị viêm gây ra đau bụng dưới bên trái từng cơn cho người bệnh. Các cơn đau có thể bắt đầu từ vùng quanh rốn rồi chuyển xuống phần bụng dưới. Bệnh nhân còn kèm theo cảm giác chán ăn, sốt, buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Bệnh viêm đại tràng.

Viêm đại tràng là một bệnh thường gặp về tiêu hóa, gây ra bởi một loại vi khuẩn tồn tại trong đường ruột. Đây là căn bệnh gây ra hiện tượng đau bụng dưới rốn thường gặp ở nam giới, cảm giác đau âm ỉ và tăng dần khi ăn. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị chướng bụng.

Nguyên nhân gây ra viêm đại tràng chủ yếu là ăn uống không hợp vệ sinh, ăn thức ăn khó tiêu, ôi thiu gây tổn thương đại tràng.

Viêm đại tràng không được điều trị sẽ chuyển thành viêm đại tràng mãn tính, gây ra rối loạn tiêu hóa kéo dài, ăn kém, ngủ kém, dễ dẫn đến suy dinh dưỡng, tắc ruột, thủng đại tràng hoặc xuất huyết.

Viêm túi thừa đại tràng.

Triệu chứng viêm túi thừa đại tràng bao gồm: Đau hố chậu trái, buồn nôn và nôn, táo bón và tiêu chảy.

Bệnh nếu không được điều trị hoặc điều trị không triệt để có thể dẫn đến áp-xe, xuất huyết, hoặc thậm chí là thủng túi thừa đại tràng.

Thoát vị bẹn.

Thoát vị bẹn là tình trạng các tạng bên trong ổ phúc mạc bị sa ra ngoài, chèn ép lên các bộ phận bên ngoài và gây ra cảm giác đau nhức vùng bụng dưới cho người bệnh. Thoát vị bẹn xảy ra ở bên trái làm cho bệnh nhân cảm thấy đau bụng dưới bên trái.

Nam giới bị thoát vị bẹn còn đi kèm với các triệu chứng như vùng bìu sưng phồng, đỏ ửng.

Để biết cụ thể nguyên nhân gây ra đau bụng dưới bên trái ở nam giới, người bệnh cần phải đi khám và tiến hành các xét nghiệm chuyên môn như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm thận và đường tiểu… Một số bệnh lý gây ra hiện tượng đau bụng dưới bên trái có thể không nguy hiểm, nhưng với nhiều trường hợp khác, nó có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhân và cần phải được chữa trị kịp thời.

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của michieldb. Được tạo bởi Blogger.