Tìm hiểu về virus gây bệnh hpv là gì

HPV là một loại virut gây ra bệnh sùi mào gà ở con người hay còn gọi là bệnh hpv, lây nhiễm chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người không hiểu rõ và rất mơ hồ về căn bệnh này. Để tìm hiểu về bệnh hpv, người bệnh có thể tham khảo những thông tin cụ thể ngay trong bài viết dưới đây, qua đó chủ động phòng tránh cũng như đối phó với bệnh một cách hiệu quả.


Bệnh hpv là bệnh gì.

 Bệnh hpv là gì ?  HPV là tên viết tắt của loại vi rút có tên khoa học là Human Papillomavirus, đây là loại siêu vi trùng thường lây lan chủ yếu qua đường quan hệ tình dục, bất cứ ai quan hệ với người bị bệnh đều có thể bị nhiễm loại virut hpv này. Bệnh hpv được hiểu là các loại bệnh do virut hpv gây ra.Hiện nay có trên 100 loại HPV khác nhau, nhưng phổ biến mà chúng ta biết đến là loại HPV gây ra bệnh sùi mào gà và bệnh ung thư như ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư dương vật, ung thư vòm họng…

HPV có nhiều chủng khác nhau, tuy nhiên không phải tất cả đều gây ra các căn bệnh nguy hiểm trên, mà chúng ta thường gặp nhất đó là loại virut hpv chủng 11 và hpv6 gây ra bệnh sùi mào gà ở nam và nữ. Đây là căn bệnh hpv phổ biến nhất hiện nay, bệnh không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn làm giảm khả năng thụ tinh, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người bệnh,


Bệnh hpv lây truyền qua những con đường nào.

 Theo các bác sỹ phòng khám đa khoa TPHCM thì bệnh hpv là bệnh có tính lây nhiễm cao, chủ yếu lây truyền qua những con đường sau đây:

Lây từ mẹ sang con: phụ nữ mang thai nếu bị bệnh hpv sùi mào gà sẽ dễ dàng lây nhiễm bệnh cho con theo đường sinh sản, đồng thời trong quá trình mang thai sẽ dễ bị viêm nhiễm, tăng nguy cơ bị sảy thai hoặc sinh non. Do đó bác sỹ thường khuyên chị em khi bị bệnh hpv thì không nên mang thai, nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ trước khi mang thai để không ảnh hưởng đến trẻ.

Lây qua đường quan hệ tình dục: trong tất cả những con đường lây lan bệnh hpv thì quan hệ tình dục bằng cơ quan sinh dục là con đường có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất. Và đa số những người quan hệ với người bị bệnh chỉ 1 lần duy nhất là đều có thể bị bệnh, thậm chí nếu có sử dụng bao cao su khi quan hệ thì khả năng nhiễm bệnh vẫn sẽ rất cao bệnh nam khoa .

Lây qua đường miệng: nếu bạn quan hệ bằng đường miệng với người bị bệnh hpv thì bạn hoàn toàn có thể mắc bệnh, virut hpv sẽ nhanh chóng xâm nhập vào các niêm mạc họng và gây ra sùi mào gà ở miệng.

Lây gián tiếp qua đồ dùng cá nhân: virut hpv là loại siêu vi trùng có tính lây nhiễm cao, do đó nếu bạn dùng chung đồ dùng cá nhân với người bị bệnh như dùng chung khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, bồn tắm, bồn rửa mặt…sẽ dễ mắc bệnh mà không hay.

Ngoài ra bệnh hpv còn lây truyền qua đường máu, nếu bạn dùng chung kim tiêm với người mắc bệnh thì sẽ lập tức bị bệnh.

Tác hại của bệnh hpv: 

Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe: khi mắc bệnh thì ở cơ quan sinh dục sẽ xuất hiện những u nhú, nốt sùi ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sinh hoạt cá nhân, thậm chí nốt sùi bị loét ra còn gây viêm nhiễm, khó chịu cho người bệnh. Người bị ở miệng sẽ xuất hiện các triệu chứng như viêm họng, đau khi nuốt, không thể ăn uống và nói chuyện thoải mái.

Ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục: bệnh phụ khoa các nốt sùi ở cơ quan sinh dục không khác gì các dị vật khiến người bệnh không thể sinh hoạt tình dục, nếu cố tình quan hệ không những gây khó chịu, viêm nhiễm, mà còn làm lây nhiễm bệnh cho người bạn tình.

Dẫn đến ung thư: bệnh hpv sùi mào gà nếu kéo dài không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư như ung thư vòm họng, ung thư cơ quan sinh dục…

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản: khi mắc benh hpv thì dịch âm đạo ra nhiều, tinh trùng chưa kịp di chuyển vào bên trong để gặp trứng thì đã bị virut hpv tiêu diệt, do đó làm giảm đi khả năng thụ thai, là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn.

Cách phòng tránh bệnh hpv:

Bệnh hpv hoàn toàn có thể chủ động phòng tránh được thông qua việc tiêm vaxin. Những loại vắc xin này có tác dụng bảo vệ bạn khỏi một số chủng HPV. Hiện tại, có hai loại vắc xin chủ yếu là loại phòng chủng 16 và 18; loại phòng các chủng 6, 11, 16 và 18.

Ngoài ra để phòng bệnh hiệu quả thì bạn nên chú ý không được quan hệ tình dục bừa bãi, áp dụng các biện pháp bảo vệ như đi bao cao su khi quan hệ, chung thủy 1 vợ 1 chồng để hạn chế nguy cơ bị bệnh. Đồng thời nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Do dung lượng bài viết có hạn, vì vậy nếu như bạn muốn tìm hiểu về bệnh hpv, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo các cách sau để được tư vấn hoàn toàn miễn phí:

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của michieldb. Được tạo bởi Blogger.