Bệnh sùi mào gà và những biểu hiện lâm sàng

Bệnh sùi mào gà là một loại bệnh lý nhóm bệnh xã hội có tốc độ lây lan nhanh và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là những thông tin cơ bản nhất về bệnh sùi mào gà và những biểu hiện lâm sàng. 

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà do vi rút Human Papilloma Virus (viết tắt là HPV) gây nên do quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn hoặc tiếp xúc sinh dục không an toàn. Đây là chủng virus thuộc loại siêu vi trùng có cấu tạo dạng DNA.

Các khối u nhú như hình chiếc súp lơ, mào gà sẽ nhanh chóng lây lan quanh miệng, cơ quan sinh dục hoặc hậu môn của người bệnh.

Bệnh sùi mào gà ở miệng
Theo kết luận của Sở Y Tế, sùi mào gà là một trong số những căn bệnh xã hội chiếm tỷ lệ người mắc lên đến 90% trong tổng số các bệnh xã hội thường gặp. Bệnh thường gặp phải ở cả nam và nữ trong mọi độ tuổi, nhất là giai đoạn sinh sản khi thực hiện quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh. https://phongkhamdakhoatphcmuytin.blogspot.com/

Biểu hiện lâm sàng bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 1 – 6 tháng. Sau khi tiếp xúc không an toàn với người bệnh sẽ xuất hiện của các u nhú màu hồng nhạt hoặc trắng với đường kính khoảng 1-2 mm.

Các u nhú này không gây ra cảm giác đau đớn cho người bệnh và dần dần lớn lên liên kết với nhau tạo thành các mảng như súp lơ hay hoa mào gà tới vài cm.

Chúng mọc tại các bộ phận trong cơ quan sinh dục như: âm hộ, hậu môn, dương vật, lỗ niệu đạo, cổ tử cung, thậm chí gặp cả ở miệng, họng.

Khi bệnh ở giai đoạn nặng, lúc này các u sẽ nhanh chóng phát triển thành một mảng rộng trông giống như mào gà hoặc súp lơ mầu trắng hồng với bề mặt mềm, ẩm ướt và có thể xuất hiện mủ xung quanh. 

+ Sùi mào gà ở nam giới: Biểu hiện lâm sàng của bệnh sùi mào gà ở nam giới được thể hiện rõ nhất ở cơ quan sinh dục như: bao quy đầu, dây chằng quy đầu, miệng sáo, thân dương vật, da bìu và niệu đạo.

Ở giai đoạn đầu, các nốt nhỏ màu đỏ ngày càng to và nhiều lên với hình dạng giống như hình súp lơ, mào gà. Tuy nhiên, các nốt sần này không gây cảm giác đau, ngứa cho người bệnh. 

+ Sùi mào gà ở nữ giới: Biểu hiện dễ thấy nhất là các phần môi lớn, môi nhỏ, cổ tử cung, lỗ niệu đạo âm hộ, âm đạo,… sẽ bị cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Đặc biệt, khí hư màu trắng ra rất nhiều nên các nốt sùi xuất hiện với nhiều kích thước to nhỏ khác nhau.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, các biến chứng bệnh này sẽ không có hoặc sẽ ảnh hưởng nhẹ đến sức khỏe người bệnh nếu được điều trị kịp thời. Do đó, khi phát hiện những dấu hiệu lạ của bệnh sùi mào gà, bạn cần đến ngay các cơ sở, phòng khám chuyên khoa để có được phác đồ chữa bệnh.

Nên thực hiện lối sống, sinh hoạt tình dục khoa học, lành mạnh, an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bạn và xã hội.

Chữa trị loại bệnh xã hội này như thế nào, bài viết: Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp đốt điện cao tần sẽ tư vấn cụ thể hơn. 


Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của michieldb. Được tạo bởi Blogger.