Bệnh sùi mào gà ở nữ: Triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh

Bệnh sùi mào gà ở nữ được xếp vào danh sách một trong các bệnh xã hội có mức độ lây lan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây nên, chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. 

Triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh của bệnh sùi mào gà là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc này.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà xuất hiện ở bộ phận sinh dục và hậu môn là chính, do virus thuộc nhóm Papova virus gây nên với các biểu hiện chính như sau. 

Sau khi lây bệnh từ 1- 6 tháng, các sùi nhỏ, mềm, cao lên như những nhú gai màu hồng, đường kính khoảng từ 1-2 mm xuất hiện trên cơ thể người bệnh. Sau một thời gian, các vết sùi này lây lan và nhanh chóng phát triển to hơn, liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống mào gà hay súp lơ với bề mặt mềm, giữa các nhú sùi có thể ấn ra mủ. 


Bệnh ở mức độ nặng sẽ gây viêm nhiễm đến vùng tiền đình, âm vật, môi lớn, môi bé, âm hộ, cổ tử cung. Một số bệnh nhân còn xuất viêm bộ phận sinh dục, các nếp gấp bẹn, vùng quanh hậu môn và bên trong hậu môn thành một khối lớn, to bằng nắm tay, màu đỏ tươi, tiết ra chất dịch mùi hôi. 

Sùi mào gà có khả năng lây lan rộng, có thể lây sang các bộ phận khác như tay, chân, miệng, vòm họng, ….

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà


+ Nguyên nhân cơ bản gây nên bệnh sùi mào gà là thực hiện quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh. Bệnh cũng có thể truyền từ mẹ sang con ở mức độ rất cao, vì vậy bạn cần lưu ý đến vấn đề này để tránh làm ảnh hưởng dị tật đến thai nhi. 

+ Phụ nữ có bộ phận sinh dục ẩm ướt, hoặc bị viêm âm đạo, chế độ dinh dưỡng không tốt, hệ miễn dịch yếu sẽ có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

+ Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với bạn tình (người mắc bệnh) như nhà tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng,… cũng có thể mắc phải bệnh sùi mào gà.

Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản, thậm chí gây ung thư cổ tử cung. Đối với phụ nữ mang thai có thể đe dọa đến tính mạng của mẹ và bé, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ khi sinh ra.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Bệnh sùi mào gà - Những biến chứng nguy hiểm và cách điều trị. 

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của michieldb. Được tạo bởi Blogger.