Cà phê bột có lợi hay không

Cà phê bột rất phổ biến trên toàn thế giới và chiếm khoảng 50% tổng lượng cà phê tiêu thụ ở một số nước. Cà phê bột dễ pha hơn, nhanh hơn và rẻ hơn cà phê nguyên chất thông thường. Nhưng liệu cà phê bột có tốt cho sức khỏe như cà phê nguyên chất hay không?Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về cà phê bột và lợi ích mang lại cho sức khỏe.


Cà phê bột là gì.


Cà phê bột được chiết xuất từ cà phê khô. Chiết xuất được tạo ra bằng cách ủ hạt cà phê tươi, cũng giống như cà phê nguyên chất, nhưng tập trung hơn. Sau khi ủ, nước được loại bỏ khỏi chiết xuất để tạo ra bột có thể hòa tan trong nước.

Có 2 cách để làm ra cà phê bột:


Sấy nóng: chiết xuất cà phê được sấy trong khí nóng, có thể làm cà phê khô một cách nhanh chóng và biến chúng thành dạng bột hoặc miếng nhỏ.

Sấy lạnh: chiết xuất cà phê được làm lạnh và cắt thành những miếng nhỏ. Sau đó được làm khô ở nhiệt độ thấp trong môi trường chân không.

Cả hai phương pháp đều bảo toàn được chất lượng, hương vị và hương thơm của cà phê. Cách phổ biến nhất để pha cà phê bột là cho một thìa bột cà phê vào một cốc nước nóng. Độ đậm của cà phê có thể dễ dàng được điều chỉnh bằng cách thêm hoặc bớt cà phê khi pha.

Cà phê bột chứa chất chống ôxy hóa và các chất dinh dưỡng.


Trong bữa ăn hiện đại, cà phê là nguồn cung cấp chất chống ôxy hóa lớn nhất. Hàm lượng chất chống ôxy hóa cao có rất nhiều tác dụng với sức khỏe. Cũng như cà phê nguyên chất, cà phê bột cũng chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa. Theo một nghiên cứu, cà phê bột thậm chí có thể chứa nhiều chất chống ôxy hóa hơn những loại cà phê khác do cách cà phê được chế biến. Thêm vào đó, một cốc cà phê bột chỉ cung cấp khoảng 4 calories và có chứa một lượng nhỏ kali, magie và vitamin B3.

Cà phê bột có chứa ít caffein hơn một chút.


Caffein được coi là chất kích thích phổ biến nhất trên thế giới và cà phê là nguồn cung cấp caffein lớn nhất.

Tuy nhiên, cà phê bột thường chứa ít caffein hơn cà phê nguyên chất một chút. Một cốc cà phê hòa tan có thể chứa khoảng 30-90mg caffein trong khi một cốc cà phê nguyên chất có thể chứa khoảng 70-140 mg caffein.

Do mọi người thường có tính nhạy cảm khác nhau với caffein nên cà phê bột có thể là lựa chọn tốt hơn với những người muốn giảm lượng caffein tiêu thụ. Quá nhiều caffein có thể gây lo lắng, mất ngủ, bồn chồn không yên, đau bụng, run chân tay và tim đập nhanh.

Cà phê bột chứa nhiều Acrrylamide hơn.


Acrylamide là một chất hóa học có hại được hình thành khi rang cà phê. Chất hóa học này cũng rất phổ biến ở nhiều loại thực phẩm, khói và các đồ dùng trong nhà cũng như các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Cà phê bột chứa lượng acrylamide cao hơn gấp 2 lần so với cà phê tươi. Tiếp xúc quá nhiều với acrylamide có thể làm tổn thương hệ thần kinh và làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, lượng acrylamide bạn tiếp xúc qua bữa ăn và cà phê thấp hơn rất nhiều so với liều có thể gây hại.

Bởi vậy, uống cà phê bột có thể không gây ra các vấn đề đáng lo ngại mặc dù có tiếp xúc với acrylamide.

Cũng như cà phê nguyên chất, cà phê bột có rất nhiều lợi ích với sức khỏe.


Uống cà phê có liên quan đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Do cà phê bột có lượng chất chống ôxy hóa và chất dinh dưỡng tương tự như cà phê nguyên chất nên cũng có những lợi ích tương tự.

Uống cà phê bột có thể:

Tăng cường chức năng não: caffein có thể cải thiện chức năng não bộ.

Tăng cường quá trình trao đổi chất: caffein có thể làm tăng trao đổi chất và giúp bạn đốt cháy nhiều mỡ hơn.

Giảm nguy cơ bệnh tật: cà phê có thể làm giảm nguy cơ các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Giảm nguy cơ tiểu đường: cà phê có thể làm giảm nguy cơ phát triển đái tháo đường typ 2.

Cải thiện gan: cà phê và caffein có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan và ung thư gan.

Cải thiện sức khỏe tinh thần: cà phê có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm và tự tử.

Tăng tuổi thọ: uống cà phê có thể giúp bạn sống được lâu hơn.

Các tác dụng trên của cà phê đều đã được chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, nên nhớ rằng rất nhiều kết quả của những nghiên cứu này quan sát tác dụng của cà phê trong tự nhiên. Các nghiên cứu này không thể chứng minh rằng cà phê là nguyên nhân của việc giảm nguy cơ, mà chỉ nói rằng, những người có thói quen uống cà phê có ít nguy cơ hơn mà thôi.

Nếu bạn thắc mắc uống bao nhiêu cà phê là đủ thì nghiên cứu đã chứng minh rằng uống 3-5 cốc cà phê hòa tan một ngày sẽ đem lại hiệu quả tối ưu.

Vậy, có nên uống cà phê bột không.


Cà phê bột pha nhanh và dễ dàng hơn, cũng không cần phải dùng đến máy pha cà phê. Cà phê bột cũng có thể bảo quản được lâu hơn và rẻ hơn cà phê nguyên chất. Bởi vậy, dùng cà phê bột khi bạn đang bận hoặc đang đi du lịch thuận tiện hơn rất nhiều.

Cà phê bột chứa ít caffein hơn một chút và chứa nhiều acrylamide hơn cà phê nguyên chất nhưng chứa lượng chất chống ôxy hóa tương đương.

Nhìn chung, cà phê bột là một loại đồ uống khỏe mạnh, chứa ít calo và cũng có nhiều lợi ích về sức khỏe như các loại cà phê khác.

website https://phongkhamdakhoatphcmuytin.blogspot.com/

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của michieldb. Được tạo bởi Blogger.